ลดน้ําหนักควบคุมอาหาร




1. เนื้อไก่ไม่ติดมัน (อาหารที่ให้พลังงานสูง ไขมันต่ำ)🍗

       เราอาจรู้สึกไม่กล้ากินอาหารประเภทเนื้อ เพราะกลัวน้ำหนักจะเพิ่มขึ้น แต่แท้จริงแล้ว...แม้อยู่ในช่วงควบคุมอาหารก็ต้องรับประทานเนื้อบ้าง เนื่องจากอาหารประเภทเนื้อให้พลังงานสูง ช่วยไม่ให้เราหิวบ่อย เพียงแต่ต้องรู้จักเลือกเช่น เนื้อไก่ไม่ติดมัน แล้วนำไปปรุงโดยวิธี ต้ม นึ่ง หรือย่าง แทนการผัด ทอดที่ต้องใช้น้ำมันมาก เพียงเท่านี้เราก็จะได้อาหารที่มีพลังงานสูง ไขมันต่ำ ทานเพื่อควบคุมน้ำหนักกันแล้วค่ะ

 


2. เนื้อปลา (อาหารที่ให้พลังงานสูง ไขมันต่ำ) 🐟

      เป็นที่รู้กันดีว่า การรับประทานเนื้อปลาไม่ทำให้อ้วน แต่อย่าลืมว่า...ต้องนำไปปิ้ง นึ่ง ย่าง เท่านั้น เพราะไม่ได้ใช้น้ำมัน หรือหากนำไปทอดก็ต้องเลือกน้ำมันที่มีไขมันต่ำ เช่น น้ำมันดอกทานตะวัน หรือน้ำมันถั่วเหลือง

3. อาหารประเภทไข่ (อาหารที่ให้พลังงานสูง ไขมันต่ำ) 🐣

     เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ควรเลือกในวันที่ต้องการสารอาหารที่มีประโยชน์ ให้พลังงานสูง แต่มีไขมันต่ำ ซึ่งไข่สามารถนำมาปรุงอาหารได้มากมายหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นเมนูไข่ต้ม ไข่ตุ๋น แต่สำหรับไข่เจียวที่ต้องทอดด้วยน้ำมันเยอะๆ ควรเลี่ยง ถึงจะแสนอร่อยก็ตาม




4. อาหารประเภทถั่วต่างๆ (อาหารที่ให้พลังงานสูง ไขมันต่ำ) 🍶


ไม่ว่าจะเป็นถั่วลิสง ถั่วเหลือง ถั่วดำ ถั่วแดง หรือแม้กระทั่งอัลมอนด์ เมนูอาหารที่มีถั่วเป็นส่วนประกอบ จัดได้ว่าเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง ไขมันต่ำ ที่อุดมไปด้วยโปรตีน รับประทานแล้วอิ่มง่าย อิ่มนาน ป้องกันการเผลอกินจุบจิบได้ดี และแม้จะมีไขมันก็เป็นไขมันประเภทไม่อิ่มตัว หากต้องการควบคุมน้ำหนัก กินธัญพืชประเภทถั่ว รับรองช่วยได้







5. ข้าวกล้อง (อาหารที่ให้พลังงานสูง ไขมันต่ำ)🍠

        ธัญพืช-อาหารที่มีไขมันต่ำ แต่ให้แคลอรี่สูง แม้จะต้องการควบคุมน้ำหนัก ลดความอ้วนก็ตาม แต่ร่างกายยังต้องการพลังงาน ไม่ควรปล่อยให้หิว เพราะการลดน้ำหนักด้วยการอดอาหาร เป็นการทำลายสมดุลในร่างกายให้เสียไป การทำให้ร่างกายสร้างกลไกไม่ต้องการอาหารไม่ใช่วิธีลดน้ำหนักที่ถูกต้อง เพราะเมื่อถึงจุดหนึ่งที่ทนหิวต่อไปไม่ไหว จะกลับมากินหนักกว่าเดิม และทำให้น้ำหนักพุ่งขึ้นสูงกว่าเดิม ก่อนที่จะควบคุมอาหารซะอีก หรือที่เรียกว่า "อาการโยโย่" นั่นเอง ดังนั้น จึงไม่ควรงดอาหารหลักประเภทข้าวที่ให้พลังงานแต่ควรเปลี่ยนจากข้าวขาวมาเป็นข้าวกล้องแทน เพราะเป็นข้าวที่กินแล้วอิ่มนานแม้กินไม่มาก

6. ผลไม้บางประเภท (อาหารที่ให้พลังงานสูง ไขมันต่ำ)🍓

      การรับประทานผลไม้ก็ควรเลือกให้ดี แม้ว่าผลไม้ส่วนใหญ่จะให้พลังงานต่ำก็จริง แต่ก็มีผลไม้บางชนิดที่มีทั้งแป้ง น้ำตาลสูง เช่น ทุเรียน มะม่วงสุก เป็นต้น ควรรับประทานแต่พอประมาณโดยคำนวณแคลอรี่ให้ดี

แม้อยู่ในช่วงควบคุมน้ำหนักต้องไม่อดอาหาร ควรกินให้อิ่มพอดีด้วยอาหารที่ให้พลังงานสูง แต่ไขมันต่ำ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่พอเพียงในการใช้พลังงานในแต่ละวัน แต่หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูงเพื่อไม่ให้มีพลังงานเหลือใช้และสะสมอยู่ในร่างกาย อาหารหลัก 5 หมู่เป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นเสมอ เพราะเราต้องใช้ร่างกายนี้อีกนาน

🍝รับประทานอย่างมีโภชนาการถูก บริหารร่างกายเพื่อเผาผลาญพลังงานที่รับประทานเข้าไป เว้นเสียแต่ไม่เหลือพลังงานให้แปลงเป็นไขมันแล้ว ยังได้ร่างกายที่เฟิร์ม แข็งแรง ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บเอารัดเอาเปรียบอีกด้วย ทำความรู้จักของกินที่ให้พลังงานสูง แต่ว่าไขมันต่ำเอาไว้ เพื่อดูแลรักษาสุขภาพร่างกายของตนเองแล้วก็คุณรักนะจ้ะ🌹

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.